แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

นาฏยประดิษฐ์ของเจ้าจอมมารดาเขียน
Choreography of Chao Chom Manda Khien

ThaSH: เขียน, เจ้าจอมมารดา, 2386-2484
ThaSH: นาฏยประดิษฐ์ -- ไทย
ThaSH: นาฏศิลป์ไทย
Abstract: ศึกษาประวัติและผลงานของเจ้าจอมมารดาเขียน และวิเคราะห์แนวคิดนาฏยประดิษฐ์จากละครเรื่อง พระลอ โดยศึกษาจากเอกสารเชิงประวัติศาสตร์ การสัมภาษณ์ การฝึกปฏิบัติด้วยตนเองจากผู้เชี่ยวชาญ และสังเกตการณ์จากวิดีทัศน์การแสดง เจ้าจอมมารดาเขียน เกิดเมื่อ พ.ศ. 2386 ในครอบครัวข้าราชการ ต่อมาได้ไปถวายตัวกับสมเด็จนางเจ้าโสมนัสวัฒนาวดี พระบรมราชินีในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ และได้ฝึกเป็นละครผู้หญิงของหลวง ต่อมาได้รับบทเป็นตัวละครในคือ อิเหนา จนได้สมญานามว่า "เขียน อิเหนา" ต่อมาได้เป็นเจ้าจอมมารดา ในรัชกาลที่ 4 มีพระราชโอรสคือ พระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์ เจ้าของคณะละครปรีดาลัย ท่านได้เป็นครูละครคนสำคัญของคณะละครนี้ ในสมัยรัชกาลที่ 5 และต่อๆ มาจนถึงรัชกาลที่ 8 และถึงแก่อนิจกรรม เมื่อ พ.ศ. 2484 ท่านมีผลงานสร้างสรรค์และพัฒนา มีจำนวน 24 ชิ้น เป็นโขน 1 ตอน ละคร 19 เรื่อง ระบำ 4 ชุด การศึกษานาฏยประดิษฐ์ พระลอ ที่คัดเลือกมาวิเคราะห์เพราะความโดดเด่นในรูปลักษณ์พบว่า เป็นการสร้างสรรค์ละครพันทางบนพื้นฐานของละครในที่เป็นภูมิหลังของท่าน โดยยึดจารีตการแสดงละครในเป็นหลัก แล้วตกแต่งด้วยการเคลื่อนไหวแบบลาวพันทางเป็นส่วนประกอบ นอกจากท่านจะสร้างลักษณะผสมดังกล่าว ท่านยังกล้าออกจากจารีตละครไทยคือ ให้ละครตายกลางโรง นาฏยประดิษฐ์ของเจ้าจอมมารดาเขียนมีลักษณะเด่น ดังนี้ 1. ใช้ท่ารำทำบทตามจารีตของละครใน 2. ใช้ท่ารำสื่ออารมณ์และความคิดตัวละครในช่วงดนตรีรับ 3. ใช้ท่ารำออกภาษามีเฉพาะช่วงร้องสร้อยดนตรีรับ หรือเมื่อเคลื่อนที่ 4. ใช้อุปกรณ์การแสดงเพื่อสื่ออารมณ์และความคิดของตัวละคร 5. แสดงอารมณ์ชัดเจนสมจริง 6. ใช้ท่ารำเกี้ยว 3 คน แสดงให้เห็นเป็นคนเดียว 7. ตัวประกอบรำซ้อนในบทร้องของตัวเอกเพื่อเสริมบท 8. จัดให้ผู้แสดงตายกลางโรง เจ้าจอมมารดาเขียน เป็นนาฏยศิลปินที่มีความสามารถอย่างยิ่ง และเป็นครูละครที่มีลูกศิษย์มากที่สุดในยุคนั้น นาฏยประดิษฐ์และการสอนของท่าน มีอิทธิพลในการพัฒนาและสร้างสรรค์นาฏยศิลป์ไทยมาจนถึงปัจจุบัน
Abstract: To study the life and work of Chao Chom Manda Khien, a consort of King Rama IV. It also analyses her choreographic style gleaned from one of her famous choreographs, Pralaw. Research methodology is based upon historical records, interviews, studying from dance experts and performance observation from videos. Chao Chom Manda Khien was borned in 1843 from a civil servant family. She was trained as a royal dancers under the Queen of King Rama IV. She became famous as a male role, Inao, she where obtained her stage name "Khien Inao". Later she was the choreographer for her son, Prince Narathippraphanphong who was the owner of a theatre company, Preedalai. She had been one of the most outstanding dancers, dance teachers and choreographers of the day until her death in 1941. Her work includes 1 episode of masked play, 19 dance plays and 4 dance pieces. The study of Pralaw, which was selected form its outstanding style showed that it was created mainly form her deep background in a court theatre style called Lakon Nai and decorated with Lakon Panthang with the air of Laos. Moreover, she dared to break Thai theatre tradition by having a death scene on stage. Her choreography can be characterized as the followings 1. Court dance tradition remains intact. 2. Thoughts and emotions of character are presented without song lyric. 3. Lao dance expression in seen only in non lyric parts. 4. Dance props are used to help conveying emotion expressional and thoughts. 5. Emotional expression is realistic. 6. Dance gestures are performed by three dancers as if they are three-in-one person. 7. Dance chorus also dance along with the leading dancers to exemplify the visual effects. 8. Allowing a death scene on stage. Chao Chom Manda Khien was an expert dancer and teacher who taught most dance students of her days. Her choreographies and teachings have influenced dance creation and development until today.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สถาบันวิทยบริการ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2549
Modified: 2552-07-13
Issued: 2552-07-12
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Manissa.pdf 16.1 MB723 2025-10-19 11:32:28
ใช้เวลา
0.031517 วินาที

อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
Title Creator Type and Date Create
ความเชื่อและพิธีกรรมการรำผีมอญ จังหวัดปทุมธานี
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
วิโรจ นาคชาตรี;อดุลย์ ตะพัง;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
สุชีรา อินทโชติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความเชื่อและพิธีกรรมละครชาตรีคณะศิษย์จันทร์ฉายวิเศษศิลป์ อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
วิโรจ นาคชาตรี;อดุลย์ ตะพัง;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
ศิรดา พานิชอำนวย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ละครคุณสมภพ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
ธีรภัทร์ ทองนิ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชีวประวัติและกระบวนท่ารำลิเกของทองเจือ โสภิตศิลป์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
นิรมล เจริญหลาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏยประดิษฐ์ของเจ้าจอมมารดาเขียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
มณิศา วศินารมณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
หุ่นกระบอกคณะชะเวงหลานแม่บุญช่วย จังหวัดนครสวรรค์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
ศราวุธ จันทรขำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ฟ้อนเล็บ : คณะช่างฟ้อนอาวุโสวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร จังหวัดเชียงใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
สรายุทธ อ่องแสงคุณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีการแสดงบทบาทพระรามในโขน ตอน นางลอย ของคุณครูไพฑูรย์ เข้มแข็ง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
สุรสิทธิ์ วิเศษสิงห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
วัฒนธรรมและความเชื่อในการแสดงโขน : ชุดพรหมาศบทพระราชนิพนธ์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
เสาวลักษณ์ อนันตศานต์;อดุลย์ ตะพัง;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
ชวลิต สุนทรานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ฟ้อนเล็บ : คณะช่างฟ้อนอาวุโสวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร จังหวัดเชียงใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
สรายุทธ อ่องแสงทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การตรวจพลของพญาวานรในการแสดงโขน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุพรรณี บุญเพ็ง;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
ไกรลาส จิตร์กุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
โขนสดคณะสังวาลย์เจริญยิ่ง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์ ;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
เฉลิมชัย ภิรมย์รักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรำหน้าพาทย์เพลงตระโขนพระ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
จักราวุธ คงฟู
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงนาฏยศิลป์ในงานปี่พาทย์ดึกดำบรรพ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
วุฒิชัย เรืองศักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการเรือมกันตรึม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
พงศธร ยอดดำเนิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทละครในเรื่องอิเหนา
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
บุปผา บุญทิพย์;สุรพล วิรุฬห์รักษ์;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์;มหาวิทยาลัยรามคำแหง.;มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
จุฑาวัฒน์ โอบอ้อม.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรำเพลงหน้าพาทย์เสมอในละครพันทาง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
นิติพงษ์ ทับทิมหิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงคณะเสียงอิสาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
ปัณณทัต ลำเฟือย
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทการแสดงลิเกของครูสกุณา รุ่งเรือง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
วรรณวิภา วงวาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
โมเดลการประยุกต์ใช้นาฏศิลป์ไทยเป็นสื่อตามทฤษฎีการบูรณาการท่าทางในการออกกำลังกายเพื่อควบคุมการทรงตัวของผู้สูงอายุ
มหาวิทยาลัยทักษิณ
จิดาภา สุวรรณฤกษ์;จุฑารัตน์ สถิรปัญญา;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
นภาภรณ์ ตั้งอดุลย์รัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระอินทร์ในนาฏกรรมไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
บวรนรรฏ อัญญะโพธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ยี่เกเขมรสุรินทร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
พงศธร ยอดดำเนิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทนางโชว์ในโรงละครคาบาเรต์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
วิชัย สวัสดิ์จีน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การขึ้นลอยในการแสดงโขน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
เฉลิมชัย ภิรมย์รักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมการแสดงละครเพลงพื้นบ้าน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
กิตติพงษ์ อินทรัศมี
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวคิดการเขียนหน้าและการแต่งหน้าในนาฏกรรมไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
พหลยุทธ กนิษฐบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
รำโจ๋ง ตำบลท่าโรง อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
นิศากานต์ ชอุ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงพระราชทานประกอบบทขับร้องพระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในงานปี่พาทย์ดึกดำบรรพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
ธมนวรรณ นุ่มกลิ่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณูปการของเสรี หวังในธรรมด้านนาฏกรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
จุฑาวัฒน์ โอบอ้อม
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,518
รวม 4,519 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 90,037 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 17 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 90,068 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.212