แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

หลักนาฏยประดิษฐ์ของท่านผู้หญิงแผ้ว สนิทวงศ์เสนี
Choreographic principle of Thanpuying Paew Sanithwongseni

ThaSH: แผ้ว สนิทวงศ์เสนี, ท่านผู้หญิง, 2446-2543 -- ประวัติ
ThaSH: นาฏศิลป์ -- ไทย
Abstract: วิทยานิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาชีวิตและผลงานของท่านผู้หญิง แผ้ว สนิทวงศ์เสนี โดยประมวลและวิเคราะห์ผลงานประเภทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับนาฏยศิลป์ และหลักนาฏยประดิษฐ์ของท่าน การวิจัยเป็นการศึกษาแนวประวัติศาสตร์ศิลป์โดยมีการวิจัยเอกสารที่เกี่ยวข้อง การศึกษาผลงาน การสัมภาษณ์และจากประสบการณ์การแสดงของผู้วิจัย โดยใช้ผลงานที่ท่านประดิษฐ์ขึ้นในช่วงที่ท่านรับราชการกรมศิลปากร พ.ศ. 2491-2535 เป็นกรอบของการศึกษา ผลการวิจัยพบว่า ท่านผู้หญิงแผ้วเติบโตมาในพระบรมมหาราชวัง ต่อมาเข้าศึกษาวิชาสามัญและวิชานาฏยศิลป์ที่วังสวนกุหลาบ ได้รับคัดเลือกให้แสดงเป็นตัวเอกหลายครั้ง เมื่ออายุ 14 ปีเศษได้รับสถาปนาเป็นชายาของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าอัษฎางค์เดชาวุธ กรมหลวงนครราชสีมา จนถึงสมเด็จฯ ทิวงคตต่อมาได้สมรสกับพลตรีหม่อมสนิทวงศ์เสนี และไปใช้ชีวิตในยุโรปในฐานะภริยาทูตถึง 10 ปี จึงกลับมากรุงเทพมหานครเมื่อ พ.ศ. 2489 ชีวิตของท่านในช่วงนี้ได้สะสมความรู้ความชำนาญ ประสบการณ์ และความคิดสร้างสรรค์นาฏยศิลป์จากการเรียน การฝึกหัด การแสดง การดูและการใช้ชีวิตในราชสำนักและต่างประเทศไว้เป็นอันมาก เมื่อท่านเข้ามารับราชการในฐานะผู้เชี่ยวชาญในกรมศิลปากร พ.ศ. 2491-2535 ได้นำความรู้และความชำนาญเหล่านั้นมาสร้างสรรค์งานนาฏยประดิษฐเป็นจำนวนมากทั้งที่คิดคนเดียว คิดร่วมกับคนอื่น และคิดปรับปรุงผลงานคนอื่น งานประพันธ์ งานอำนวยการฝึกซ้อม งานสอนและงานที่ปรึกษา จากการศึกษาผลงานนาฏยประดิษฐ์ที่ท่านคิดคนเดียวจำนวน 44 ชิ้น พบว่ามีการออกแบบเป็น 2 แนว คือ งานที่อยู่ในนาฏยจารีตไทยอย่างเดียว และงานที่ผสมผสานหลายนาฏยจารีต จากนั้นผู้วิจัยได้คัดผลงานที่ดีเด่น 11 ชิ้นมาวิเคราะห์พบว่า ท่านผู้หญิงแผ้วมีหลักนาฏยประดิษฐ์ดังนี้ 1. ท่านศึกษาแนวคิดในการออกแบบแต่ละชุดอย่างละเอียดก่อน 2. ท่านอาศัยต้นแบบหรือข้อมูลจากนาฏยจารีตไทย ต่างชาติและธรรมชาติ 3. ท่านออกแบบเค้าโครง ขั้นตอน องค์ประกอบหลักและองค์ประกอบรองจากวิถีนาฏยศิลป์ไทย แล้วแต่งเติมรายละเอียดของท่ารำให้มีการยักเยื้องส่วนต่างๆ ของร่างกายให้อ่อนไหวกว่ามาตรฐานเดิม 4. ท่านเลือกนำนาฏยจารีตอื่นๆ ที่มิใช่ของไทยมาผสมผสานกับนาฏยศิลป์ไทยในบางกระบวนท่าที่สามารถเชื่อมต่อกันได้ทำให้ดูแปลกตา 5. ในการออกแบบท่ารำ ท่านรำนำให้ผู้แสดงรำตามหลายๆ แนวแล้วเลือกแนวที่ท่านเห็นว่าผู้รับถ่ายทอดนั้นปฏิบัติได้งามที่สุดเป็นยุติ
Abstract: This dissertation aims at studying the life and work of Thanpuying Paew Sanithwongseni by compiling and analyzing her various types of work which are related to performing Arts and Choreographic principle. It is the art historical research based upon related documents, performances, interviews and researcher's experience. All studied works are gleaned from her creativity during her office at the Fine Arts Department during 1948-1992. The research finds that Thanpuying Paew spent her childhood in the Grand Palace and went to study general education and Thai classical dance at Suankulab Place. She was assigned to perform in many leading roles. At the age of fourteen, she became the wife of Prince Asdang, the owner of the palace until his death. Later she married to Major General Snithwongseni and went with him who served as a Thai ambassador to many countries in Europe for 10 years and returned to Thailand in 1946. Throughout her life, she accumulated her knowledge, skill, experience and creativity for performing arts from her education, training, performing, viewing and spending her life at courts and abroad. When she became an expert at the Fine Arts Department during 1948 to 1992, she utilized her knowledge and skill to create many choreographic works including her own creativity, joint production and adaptation of other works. She was also a playwright, producer, teacher and consultant for performing arts. The study of her 44 choreographic works finds two ways to create her works: using on Thai traditional and mixed styles. The researchers then selected 11 of her best works to analyze and find that Thanpuying Paew has the following choreographic principles: 1. She begins with thorough study of the concept of each work; 2. She bases her design upon Thai dance traditions, foreign styles and natural models; 3. She designs outline, major and minor elements according to Thai standard practice then adds her innovative details to make the postures, gestures and movements to be more dynamic; 4. She selects and mixes other styles than Thai into her works by her skillful blending; 5. She requires her students to follow her designs while she is creating and selects the most appropriate version for each individual performer
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Address: กรุงเทพมหานคร (Bangkok)
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2547
Issued: 2006-07-14
Modified: 2006-07-14
วิทยานิพนธ์/Thesis
URL: http://thailis-db.car.chula.ac.th/CU_DC/Thesis/April2006/saowapa.pdf
ISBN: 9741760639
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 saowapa.pdf 9.63 MB508 2025-10-19 11:30:21
ใช้เวลา
0.01784 วินาที

สวภา เวชสุรักษ์
Title Contributor Type
หลักนาฏยประดิษฐ์ของท่านผู้หญิงแผ้ว สนิทวงศ์เสนี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
Title Creator Type and Date Create
กลวิธีการสื่อสารในการพากย์ภาพยนตร์โทรทัศน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
ทฉัตรีย์ พิลึกภควัต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์สารจากตัวตลกหนังตะลุง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
คนางค์ บุญทิพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุนทรียทัศน์ของสื่อสารการแสดงฉากกามารมณ์ในภาพยนตร์ไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สลิตตา ทรัพย์ภิญโญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ละครคุณสมภพ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
ธีรภัทร์ ทองนิ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏยลักษณ์ตัวพระละครแบบหลวง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
ชมนาด กิจขันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
หลักนาฏยประดิษฐ์ของท่านผู้หญิงแผ้ว สนิทวงศ์เสนี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สวภา เวชสุรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
เครื่องแต่งตัวชุดพระและนางของละครรำ (พ.ศ. 2325-พ.ศ. 2539)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
เนาวรัตน์ เทพศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏยศิลป์ในงานสมโภชพระราชพิธีต่างๆ ที่ปรากฏบนภาพจิตรกรรมฝาผนังสมัยรัตนโกสินทร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
วิชชุตา วุธาทิตย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
นามานุกรมนาฎยศิลปิน : การศึกษาการสืบทอดนาฏยศิลป์สู่กรมศิลปากร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
รจนา สุนทรานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ละครชาตรีเมืองเพชร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์;ล้อม เพ็งแก้ว
จันทิมา แสงเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวคิด และวิธีแสดงโขนลิง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
ไพโรจน์ ทองคำสุก
วิทยานิพนธ์/Thesis
รำอาวุธของตัวพระในละครในเรื่อง อิเหนา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
รุ่งนภา ฉิมพุฒ
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏยประดิษฐ์ของพนอ กำเนิดกาญจน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์;สังคม พรหมศิริ
พีรพงศ์ เสนไสย
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฎยศิลป์ไทยในร้านอาหาร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
เสาวลักษณ์ พงศ์ทองคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
จารีตการฝึกหัด และการแสดงโขนของตัวทศกัณฐ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สมศักดิ์ ทัดติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการเรือมอันเร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์ ;ปรานี วงษ์เทศ
ภัคกวินทร์ จันทร์ทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบำในการแสดงโขนของกรมศิลปากร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สมรัตน์ ทองแท้
วิทยานิพนธ์/Thesis
ฟ้อนไทยทรงดำ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์;สุนันท์ อุดมเวช
เอื้อมพร เนาว์เย็นผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระราชชายา เจ้าดารารัศมี กับนาฏยศิลป์ล้านนา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สายสวรรค์ ขยันยิ่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
โนราผู้หญิง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
อรวรรณ สันโลหะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พรานโนรา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์;เสาวภา ธานีรัตน์
ธีรวัฒน์ ช่างสาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การฟ้อนอีสาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์;พรชัย ศรีสารคาม
ยุทธศิลป์ จุฑาวิจิตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
โนรา : รำเฆี่ยนพราย-เหยียบลูกมะนาว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สุพัฒน์ นาคเสน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างความหมายในการจัดฉากและอุปกรณ์ประกอบฉากละครโทรทัศน์ไทย เรื่องสี่แผ่นดิน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
นิติพัฒน์ วิจิตรภาพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์รูปแบบ เนื้อหา และกลวิธีการนำเสนอมุขตลกของรายการตลกทางโทรทัศน์และวิดีโอเทป
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อุบลรัตน์ ศิริยุวศักดิ์ ;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
เมธา เสรีธนาวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ละครดึกดำบรรพ์ ของ สมเด็จเจ้าฟ้าจุฑาธุชธราดิลก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์;พิชิต ชัยเสรี
พรทิพย์ ด่านสมบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปลักษณ์และความเชื่อพระคเณศของกลุ่มชนในนิเวศวิทยาวัฒนธรรมลุ่มแม่น้ำโขง
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
บุญยัง หมั่นดี;สุจริต เพียรชอบ;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
กฤษฏา พิณศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบำสี่บท : แนวคิดในการรื้อฟื้นระบำโบราณ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์;เฉลย ศุขะวณิช
ผุสดี หลิมสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการรับข่าวสารที่มีผลต่อการยอมรับการถือมังสวิรัติ ของสมาชิกพุทธ สถานสันติอโศก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
เยาวดี รักษ์วิริยะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรับข่าวสารทางด้านจริยธรรมจากสื่อพื้นบ้านประเภทซอ ของประชาชนในอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุมพล รอดคำดี;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
จันทร์เพ็ญ ชาติพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมการแสดงหุ่นกระบอกไทย เรื่อง พระเนมิราช
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
นิเวศ แววสมณะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ธุรกิจการแสดงนาฏยศิลป์ ณ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์ ราชบัณฑิต
นราฤทธิ์ เอี่ยมศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทละครในเรื่องอิเหนา
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
บุปผา บุญทิพย์;สุรพล วิรุฬห์รักษ์;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์;มหาวิทยาลัยรามคำแหง.;มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
จุฑาวัฒน์ โอบอ้อม.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบท่ารำโนราของครูโนรา 5 ท่าน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สมโภชน์ เกตุแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประวัติบัลเล่ต์ในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์;วราพร ปราโมชณ อยุธยา
สุพรรณี บุญเพ็ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
รำฉุยฉายพราหมณ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
รัชดาพร สุคโต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างศิลปินเอกโขนยักษ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สาวิตร พงศ์วัชร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ฟ้อนผีฟ้านางเทียม : การฟ้อนรำในพิธีกรรมและความเชื่อของชาวอีสาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สุรัตน์ จงดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏยประดิษฐ์ของประทิน พวงสำลี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สุกัญญา ทรัพย์ประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวคิดทฤษฎีการฟ้อนล้านนาแบบใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การฟ้อนผู้ไทยในเรณูนคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
พจน์มาลย์ สมรรคบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงละครเพลงของไทย พ.ศ. 2490-2496
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
ศิริมงคล นาฏยกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
หมอลำกกขาขาว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สุขสันติ แวงวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
คณะนาฏยศิลป์ไทยเอกชนในกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2498-2538
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์;ปัญญา นิตยสุวรรณ
ศุลีพร สังขมรรทร
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการรบของพญาวานรในการแสดงโขน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
ไพโรจน์ ทองคำสุก
วิทยานิพนธ์/Thesis
รองเง็ง : ระบำพื้นเมืองในภาคใต้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สาวิตร พงศ์วัชร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบการรำแก้บน ที่วัดโสธรวรารามวรวิหาร ศาลพระพรหมเอราวัณและศาลพระกาฬ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สรัญญา บำรุงสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏยศิลป์ไทยร่วมสมัย : การสร้างสรรค์โดยผสมผสานนาฏยศิลป์ไทย กับนาฏยศิลป์สกุลอื่นๆ ระหว่าง พ.ศ. 2510-2542
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สิริธร ศรีชลาคม
วิทยานิพนธ์/Thesis
มโนห์ราบูชายัญ : การประยุกต์ท่ารำจากดรสาแบหลา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สวภา เวชสุรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงที่วังมังคละสถาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
สุดารัตน์ กัลยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ละครแก้บนที่ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์;ทองใบ เรืองนนท์
มาลินี งามวงค์วาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ละครไทยเรื่อง เฮเลนแห่งทรอย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
จารุพงศ์ จันทรีย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างสรรค์การแสดงหุ่นเรื่องพระพุทธเจ้าผ่านสื่อดิจิทัล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
นิเวศ แววสมณะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวกับการสร้างนาฏกรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
รัชดา โชติพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏยวิถีของภัทราวดี มีชูธน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์
นภัสรัญชน์ มิตรธีรโรจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวคิดและการสร้างสรรค์การแสดงในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
เอกรัตน์ รุ่งสว่าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกับการสืบสานและพัฒนานาฏกรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
พันพัสสา ธูปเทียน
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏกรรมในเทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
ภูริตา เรืองจิรยศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของการแสดงความตลกในรายการโทรทัศน์ไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุรพล วิรุฬห์รักษ์
ปวริส มินา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 56
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,184
รวม 2,240 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 86,615 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,446 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 165 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 46 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 9 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 6 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 3 ครั้ง
รวม 88,290 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124