แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ชีวประวัติและกระบวนท่ารำลิเกของทองเจือ โสภิตศิลป์
Life and Likay performance of Thongjure Sopitsin

ThaSH: ทองเจือ โสภิตศิลป์
ThaSH: ลิเก
Abstract: วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาชีวประวัติ และกระบวนท่ารำของครูทองเจือ โสภิตศิลป์เพื่อให้เห็นถึงประวัติผลงานรวมถึงกระบวนท่ารำลิเกที่มีความสมบูรณ์แบบที่ครูทองเจือ โสภิตศิลป์ที่ได้รับการถ่ายทอดจากครูลิเกอาวุโส อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตามแบบของครูทองเจือ โสภิตศิลป์โดยรวบรวมข้อมูลจากเอกสารทางวิชาการ การสัมภาษณ์ครูทองเจือ โสภิตศิลป์และบุคคลที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ลูกศิษย์ ผู้ร่วมแสดงในคณะ ผลการวิจัยพบว่าครูทองเจือ โสภิตศิลป์เป็นศิลปินที่มีความสามารถในด้านศิลปะการแสดงลิเกทั้งตัวพระเอก ตัวนางเอก ตัวกษัตริย์ และยังสามารถขับร้องเพลงไทยเดิม และเพลงออกภาษาที่ใช้ในการแสดงลิเกได้หลายเพลง ซึ่งเป็นเพลงที่หาฟังได้ยากในปัจจุบัน รวมทั้งผลงานด้านการประพันธ์ทั้งบทลิเกที่ใช้แสดง 68 เรื่อง และบทความทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการแสดงลิเกอีกมากมาย จากการศึกษากระบวนท่ารำพบว่า ครูทองเจือ โสภิตศิลป์ เป็นศิลปินลิเกที่อนุรักษ์กระบวนท่ารำที่รับสืบทอดมาจากศิลปินลิเกอาวุโสหลายท่าน ได้แก่ 1) กระบวนท่ารำเพลงเชิดตัวพระและตัวนาง ถือได้ว่าเป็นกระบวนท่ารำที่มีความสำคัญสำหรับตัวแสดงที่เป็นกษัตริย์ ใช้แสดงเป็นเพลงแรกเมื่อตัวละครขึ้นเวที 2) กระบวนท่ารำเพลงเสมอ ตัวพระและตัวนาง เป็นกระบวนท่ารำที่มีความสำคัญเช่นเดียวกับเพลงเชิด แต่ใช้ประกอบการเดินทางในระยะทางใกล้ 3) กระบวนท่ารำเพลงโอด ตัวพระและตัวนาง ศึกษาพบลักษณะการรำที่เรียกว่า ดอกไม้ไหวเป็นลักษณะการรำสะดุ้งตัว ถือเป็นลักษณะเฉพาะที่สืบทอดจากครูเต็ก เสือสง่า 4) กระบวนท่ารำไม้รบไทย หรือไม้รบดาบ 5 ไม้ 5 กระบวนท่ารำไม้รบจีน หรือไม้รบทวน 7 ไม้ ซึ่งพบว่ากระบวนท่ารำบางท่า ลิเกคณะอื่นๆ ยังคงใช้แสดงอยู่ ส่วนลักษณะการแสดงกระบวนท่ารำไม้รบไทยและไม้รบจีนของครูทองเจือ โสภิตศิลป์ จะแสดงต่อเนื่องกันตั้งแต่ไม้รบที่ 1 ถึงไม้รบสุดท้าย ในแต่ละไม้รบจะมีกระบวนท่ารำหลัก 1 ท่าที่แตกต่างกันในแต่ละไม้และมีท่ารำเชื่อมที่เหมือนกันทุกไม้ ซึ่งกระบวนท่ารำเหล่านี้ไม่พบในการแสดงลิเกในปัจจุบัน ครูทองเจือ โสภิตศิลป์ เป็นทั้งนาฏยศิลปินและนักวิชาการ ที่มีบทบาทสำคัญอีกท่านหนึ่งต่อวงการลิเกในการอนุรักษ์และสืบทอดการแสดงพื้นบ้าน และสร้างสรรค์งานวรรณกรรมนาฏยศิลป์ให้เป็นที่ประจักษ์ในสังคมไทย
Abstract: This thesis aims at studying Life and Likay performance of Thongjure Sopitsin. In order to find out the history of his performance and Likay dance postures, which is completely perfect and unique style of Likay performance that Thongjure has received from older performers. The research methodology is based upon the documents, interviewing of Thongjure and others concerned which are his students and co-performers. The research found out that Thongjure Sopitsin is the capable artist in Likay performance. He is able to performed as a leading man, a leading lady and a king, not only that, he can sing traditional Thai songs and many wording songs that use when performing Likay, which the songs are now, hardly find to listening. Also, Including his article of Likay's stage play 68 chapter and a lot of issues that concerns with Likay performance. From the studying of Likay dance postures, Thongjure Sopitsin is a conservative artist which he received from older Likay artists such as 1) The dance posture of Cherd song, for male and female, is very important for the performer who performs as a king, it is the first song to use performance when the dance perform on stage. 2) The dance posture of Sa-mer song, also, is important as well as Cherd song but use in performance as traveling in short distance. 3) The dance posture of Oad song, found that performance called a "flower move", which dance posture is to shake body. This dance posture can indicate that descended from Tek Saer-sa-nga. 4) The dance posture of Thai fight stick or fighting sword 5 sets. 5) The dance posture of Chinese fight stick or fighting lances 7 sets, which found out that some of his Likay dance styles still use in some other groups of Likay performance. Here, Thongjure Sopitsin's performance character of dance posture of Thai fight stick and Chinese fight stick is to perform continuously from first set to the last. In each set there will be a main posture which is different from others and joining postures are the same is every set. These dance postures style have disappeared from the Likay performance, nowadays. Thongjure Sopitsin is an artist of dramatics, theatricals and expertise who is one of very important person for the Likay performance that conserves, descends the traditional performance and creates dramatics issues for Thai people and society
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Address: กรุงเทพมหานคร (Bangkok)
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2547
Issued: 2006-03-23
Modified: 2006-07-07
วิทยานิพนธ์/Thesis
URL: http://thailis-db.car.chula.ac.th/CU_DC/Thesis/March2006_2/niramol.pdf
ISBN: 9741768532
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 niramol.pdf 62.06 MB452 2021-10-16 00:25:17
ใช้เวลา
0.028757 วินาที

นิรมล เจริญหลาย
Title Contributor Type
ชีวประวัติและกระบวนท่ารำลิเกของทองเจือ โสภิตศิลป์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นิรมล เจริญหลาย
สวภา เวชสุรักษ์
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สวภา เวชสุรักษ์
Title Creator Type and Date Create
การฟ้อนของชาวผู้ไทย : กรณีศึกษาหมู่บ้านโพน อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
สุภาพร คำยุธา
วิทยานิพนธ์/Thesis
เชิดฉิ่ง : การรำชุดมาตรฐานตัวพระในละครใน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
ปิยวดี มากพา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชีวประวัติและกระบวนท่ารำลิเกของทองเจือ โสภิตศิลป์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
นิรมล เจริญหลาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการและนาฏยลักษณ์ของรำโทน จังหวัดนครราชสีมา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
นวลรวี จันทร์ลุน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรำตรวจพลของตัวพระในการแสดงละครในเรื่องอิเหนา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
ขวัญใจ คงถาวร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบำพื้นบ้านจังหวัดปัตตานี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
ทัศนียา วิศพันธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีการแสดงเป็นนางวิฬาร์ ในละครนอกเรื่องไชยเชษฐ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
จิราพรรณ เอี่ยมแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏยประดิษฐ์ของศูนย์วัฒนธรรมอำเภอพระประแดง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
อรวรรณ นุ่มเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรำของตัวพราหมณ์ในการแสดงละครนอก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
พิมพ์รัตน์ นะวะศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ละครร้องเรื่องสาวเครือฟ้า ของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
พิมพิกา มหามาตย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
หลักการแสดงบทบาทฤษีในโขน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สวภา เวชสุรักษ์
จรัญ พูลลาภ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประวัติและผลงานนาฎยประดิษฐ์ของครูลมุล ยมะคุปต์ : กรณีศึกษาระบำพม่า-มอญ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
วัชนี เมษะมาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
หลักการแสดงของนางเกศสุริยงแปลง ในละครนอกเรื่องสุวรรณหงส์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
พัชราวรรณ ทับเกตุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการแสดง แสง เสียง ชุด \"พนมรุ้งมหาเทวาลัย\"
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
วิลาสินี น้อยครบุรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
หลักการแสดงของนางมโนห์รา ในละครชาตรีเรื่อง มโนห์รา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
พัชรินทร์ สันติอัชวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
หลักการแสดงของนางศูรปนขา ในละครดึกดำบรรพ์เรื่อง รามเกียรติ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
จิรัชญา บุรวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีในการรำเข้าพระเข้านางในการแสดงละคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
เอกนันท์ พันธุรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดรสาแบหลา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สวภา เวชสุรักษ์
นฤมล ณ นคร
วิทยานิพนธ์/Thesis
รำมอญเกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
บุญศิริ นิยมทัศน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
เรือมอันเร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
พนิดา บุญทองขาว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงโขนของอากาศตไล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
อนุชา บุญยัง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความเป็นตลาดในละครรำ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สวภา เวชสุรักษ์
เฉลิมศักดิ์ เย็นสำราญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏกรรมในรัชกาลที่ 3
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สวภา เวชสุรักษ์
ธรรมจักร พรหมพ้วย
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏกรรมไทยกับนโยบายการปกครอง พ.ศ. 2468-2516
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สวภา เวชสุรักษ์
มณิศา วศินารมณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิวัฒนาการละครใน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
ขวัญใจ คงถาวร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ละครรำ เรื่อง พระสุริโยทัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
ขวัญฟ้า ภู่แพ่งสุทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวคิดการรำละครไทยตัวพระผู้หญิง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์
สุภาวดี โพธิเวชกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
Title Creator Type and Date Create
ความเชื่อและพิธีกรรมการรำผีมอญ จังหวัดปทุมธานี
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
วิโรจ นาคชาตรี;อดุลย์ ตะพัง;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
สุชีรา อินทโชติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความเชื่อและพิธีกรรมละครชาตรีคณะศิษย์จันทร์ฉายวิเศษศิลป์ อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
วิโรจ นาคชาตรี;อดุลย์ ตะพัง;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
ศิรดา พานิชอำนวย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ละครคุณสมภพ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุรพล วิรุฬห์รักษ์;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
ธีรภัทร์ ทองนิ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชีวประวัติและกระบวนท่ารำลิเกของทองเจือ โสภิตศิลป์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สวภา เวชสุรักษ์;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
นิรมล เจริญหลาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
นาฏยประดิษฐ์ของเจ้าจอมมารดาเขียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
มณิศา วศินารมณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
หุ่นกระบอกคณะชะเวงหลานแม่บุญช่วย จังหวัดนครสวรรค์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
ศราวุธ จันทรขำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ฟ้อนเล็บ : คณะช่างฟ้อนอาวุโสวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร จังหวัดเชียงใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
สรายุทธ อ่องแสงคุณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีการแสดงบทบาทพระรามในโขน ตอน นางลอย ของคุณครูไพฑูรย์ เข้มแข็ง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
สุรสิทธิ์ วิเศษสิงห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
วัฒนธรรมและความเชื่อในการแสดงโขน : ชุดพรหมาศบทพระราชนิพนธ์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
เสาวลักษณ์ อนันตศานต์;อดุลย์ ตะพัง;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
ชวลิต สุนทรานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ฟ้อนเล็บ : คณะช่างฟ้อนอาวุโสวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร จังหวัดเชียงใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
สรายุทธ อ่องแสงทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การตรวจพลของพญาวานรในการแสดงโขน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุพรรณี บุญเพ็ง;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
ไกรลาส จิตร์กุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
โขนสดคณะสังวาลย์เจริญยิ่ง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิชชุตา วุธาทิตย์ ;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
เฉลิมชัย ภิรมย์รักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรำหน้าพาทย์เพลงตระโขนพระ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
จักราวุธ คงฟู
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงนาฏยศิลป์ในงานปี่พาทย์ดึกดำบรรพ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
วุฒิชัย เรืองศักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการเรือมกันตรึม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
พงศธร ยอดดำเนิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทละครในเรื่องอิเหนา
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
บุปผา บุญทิพย์;สุรพล วิรุฬห์รักษ์;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์;มหาวิทยาลัยรามคำแหง.;มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
จุฑาวัฒน์ โอบอ้อม.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรำเพลงหน้าพาทย์เสมอในละครพันทาง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
นิติพงษ์ ทับทิมหิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงคณะเสียงอิสาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
ปัณณทัต ลำเฟือย
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทการแสดงลิเกของครูสกุณา รุ่งเรือง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
วรรณวิภา วงวาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
โมเดลการประยุกต์ใช้นาฏศิลป์ไทยเป็นสื่อตามทฤษฎีการบูรณาการท่าทางในการออกกำลังกายเพื่อควบคุมการทรงตัวของผู้สูงอายุ
มหาวิทยาลัยทักษิณ
จิดาภา สุวรรณฤกษ์;จุฑารัตน์ สถิรปัญญา;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
นภาภรณ์ ตั้งอดุลย์รัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระอินทร์ในนาฏกรรมไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
บวรนรรฏ อัญญะโพธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ยี่เกเขมรสุรินทร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
พงศธร ยอดดำเนิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทนางโชว์ในโรงละครคาบาเรต์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
วิชัย สวัสดิ์จีน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การขึ้นลอยในการแสดงโขน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
เฉลิมชัย ภิรมย์รักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวัตกรรมการแสดงละครเพลงพื้นบ้าน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
กิตติพงษ์ อินทรัศมี
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวคิดการเขียนหน้าและการแต่งหน้าในนาฏกรรมไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
พหลยุทธ กนิษฐบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
รำโจ๋ง ตำบลท่าโรง อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
นิศากานต์ ชอุ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงพระราชทานประกอบบทขับร้องพระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในงานปี่พาทย์ดึกดำบรรพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
ธมนวรรณ นุ่มกลิ่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณูปการของเสรี หวังในธรรมด้านนาฏกรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกูล โรจนสุขสมบูรณ์
จุฑาวัฒน์ โอบอ้อม
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,811
รวม 5,813 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 297,646 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,683 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 501 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 102 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 30 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 17 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 8 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
รวม 299,992 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.212