แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลการวาดภาพกลับหัวที่มีต่อลักษณะการแสดงออกในการวาดภาพของเด็กอายุ 10-11 ปี
Effects of upside down drawing on characteristics of drawing expression of children age ten to eleven years

ThaSH: ศิลปศึกษา -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
ThaSH: การแสดงออกในเด็ก
ThaSH: การวาดเส้น
ThaSH: ศิลปะกับเด็ก
ThaSH: ศิลปกรรมของเด็ก
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการวาดภาพกลับหัวที่มีต่อลักษณะการแสดงออกในการวาดภาพของเด็กอายุ 10-11 ปี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กอายุ 10-11 ปี จากโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร รวมทั้งสิ้น 218 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ภาพต้นแบบของ Picasso ชื่อภาพ {212040}Stravinsky{7f201d}และแบบคำสั่งในการวาดภาพ 2) แบบประเมินลักษณะการแสดงออกในภาพวาด 3) แบบสังเกตพฤติกรรมการแสดงออกขณะวาดภาพ และ 4) แบบสอบถามความคิดเห็น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ด้วยการทดสอบสมมติฐานจากค่าคะแนน t (ttest dependent) ค่ามัชฌิมเลขคณิต ([Mean]) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าความถี่ และร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า ลักษณะการแสดงออกในการวาดภาพกลับหัวภาพสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อเปรียบเทียบลักษณะการแสดงอออกในการวาดแต่ละด้าน พบว่า การวาดภาพกลับหัวมีลักษณะการแสดงออกในการวาดเส้น สัดส่วน และรายละเอียดสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณารายละเอียดของการแสดงออกที่พบมากที่สุดในแต่ละด้านในภาพวาดกลับหัว พบว่า 1) ด้านการวาดเส้น คือ เทคนิค รูปแบบ 2) ด้านการวาดสัดส่วน คือ แขนและนิ้วมือ 3) ด้านการวาดรายละเอียด คือ เครื่องแต่งกาย หัวเข่า และข้อศอก จากการสังเกตพฤติกรรมการแสดงออกในขณะวาดภาพกลับหัว พบว่า 1) ด้านทักษะการทำงานของเด็กอายุ 10-11 ปีนั้น เกินครึ่งของจำนวนเด็กทั้งหมดมีความสามารถในการปฏิบัติกิจกรรมการวาดภาพได้อย่างคล่องแคล่ว และเกินครึ่งของจำนวนเด็กทั้งหมดมีการนำกระดาษขึ้นมาปิดบางส่วนของภาพต้นแบบ 2) ด้านการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นจากการวาดภาพกลับหัว พบว่า เด็กบางส่วนมีการสนทนา เปรียบเทียบ และวิพากษ์วิจารณ์ผลงานระหว่างของตนเอง และของเพื่อน ซึ่งเด็กจะมีการพูดถึงส่วนต่าง ๆ ที่วาดลงไปว่ามีความเหมือน หรือมีความแตกต่างกันอย่างไร ด้านการใช้เวลาในการปฏิบัติงาน พบว่า เด็กส่วนใหญ่สามารถควบคุมระยะเวลาในการวาดภาพให้เสร็จทันภายในเวลาที่กำหนด จากการแสดงความคิดเห็นของเด็กเกี่ยวกับการวาดภาพกลับ พบว่า ส่วนมือและนิ้วมือ เป็นส่วนที่วาดยากที่สุด และ ส่วนที่วาดง่ายที่สุดคือ ส่วนแขน และขา วิธีการที่เด็กใช้ในการวาดภาพกลับหัว คือ วาดเส้นโดยเชื่อมโยงจากเส้นหนึ่งไปสู่อีกเส้นหนึ่งให้มีความสัมพันธ์กันไปเรื่อยๆ และในการวาดภาพทั้ง 2 ครั้ง พบว่า เกินครึ่งของเด็กทั้งหมดแสดงความคิดเห็นว่า การวาดภาพกลับหัวนั้นเป็นวิธีการวาดที่ยากที่สุด และเด็กส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่า ต้องใช้สมาธิหรือความตั้งใจในการวาดภาพกลับหัวมากขึ้น นอกจากนั้นแล้วยังมีข้อสังเกตเพิ่มเติมว่า เด็กเกือบทั้งหมดมีการนำยางลลบขึ้นมาใช้ขณะวาดภาพ เนื่องมาจากความรู้สึกของเด็กเองที่ไม่พึงพอใจบางส่วนที่วาดออกมา และต้องการวาดใหม่เพื่อให้ภาพที่วาดเป็นไปตามที่เด็กควดหวังเอาไว้
Abstract: The purpose of this research was to study the effects of upside down drawing on characteristics of drawing expression of children age 10-11 years. The samples used in this research were randomized by using multi-stage random method which included 218 children age 10-11 years from Bangkok Metropolis. The research instruments were 1) The reproduced drawing picture of Picasso: "Stravinsky" with explanation forms, 2) Drawing expression characteristics assessment form, 3) Behavior observation form, and 4) A set of questionnaires. The collected data were analyzed by using t- test dependent, arithmetic mean, standard deviation, frequency and percentage. The research findings revealed that the characteristics of upside down drawing expression, significantly increased at .05 levels. As comparing the characteristics of drawing expression of line, proportion and detail, significantly increased at .05 levels as well. When the detail in drawing were analyzed, the results revealed the mostly founded in each aspects were 1) Drawing Line was technique-style, 2) Drawing proportion were arms and fingers, 3) Drawing detailed were dressed, knees and elbows. In observation of children's behavior on upside down drawing found that 1) Children's working process: more than half of children had ability to draw fluently and preferred to cover reproduced drawing with another piece of paper, 2) The relationship with others: some children had discussed, compared and made comment about how similarities or differences on their drawing, 3) Working time duration: most children had ability to control and finish their drawing within time. In children's opinion of upside down drawing: hand and fingers were the most difficult parts to draw, but legs and arms were the easiest parts to draw. The method of upside down drawing, children drew by moving from line to adjacent line and most children thought that upside down drawing was the most difficult to draw and had to pay more concentrate. Moreover, there was the other observation in that almost all of the children were using eraser while drawing because they did not satisfy with their drawing and they wanted to redraw in order to meet on their drawing expectation.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Address: กรุงเทพมหานคร (Bangkok)
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2546
Issued: 2006-01-17
Modified: 2006-05-01
วิทยานิพนธ์/Thesis
URL: http://thailis-db.car.chula.ac.th/CU_DC/September2005/thesis/Ekkarat.pdf
ISBN: 9741756437
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Ekkarat.pdf 2.69 MB171 2024-12-02 04:45:46
ใช้เวลา
0.035775 วินาที

เอกรัฐ งามจินดาสกุล
Title Contributor Type
ผลการวาดภาพกลับหัวที่มีต่อลักษณะการแสดงออกในการวาดภาพของเด็กอายุ 10-11 ปี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอกรัฐ งามจินดาสกุล
อำไพ ตีรณสาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
อำไพ ตีรณสาร
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาการวาดภาพของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
ปวิดา ชื่นเชย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการวาดภาพกลับหัวที่มีต่อลักษณะการแสดงออกในการวาดภาพของเด็กอายุ 10-11 ปี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
เอกรัฐ งามจินดาสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาแนวคิดโพสต์โมเดิร์นในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนศิลปะ ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย พื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
สลักโฉม สุพงศกร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมสำหรับนักศึกษาปริญญาบัณฑิตด้วยกิจกรรมศิลปะเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะการผลิตผลงาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ไพฑูรย์ สินลารัตน์;อำไพ ตีรณสาร
ศิริพงษ์ เพียศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบบทบาทที่คาดหวัง และบทบาทที่เป็นจริงของครูศิลปศึกษาตามการรับรู้ของผู้บริหาร และครูศิลปศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 11
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
บังอร จันคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ภาพวาดระบายสีของเด็กกำพร้าอายุ 7 ถึง 9 ปี ในสถานสงเคราะห์ สังกัดกรมประชาสงเคราะห์ กระทรวงมหาดไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร
สุภลักษณ์ ธนเกษพิศาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการใช้คำถามในการเรียนการสอนของครูศิลปะระดับประถมศึกษา โรงเรียนสาธิต สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร; อภิชาติ พลประเสริฐ
จุฑาทิพย์ เอี่ยมปิยะกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการสอนศิลปะแบบพหุวัฒนธรรม ที่มีต่อการรับรู้คุณค่าศิลปะของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
สริตา เจือศรีกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการจัดสิ่งแวดล้อมสำหรับกิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปศึกษาระดับอนุบาลในโรงเรียนสังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
สุมนา สัมมาทิพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการใช้วัสดุธรรมชาติในการจัดกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร;อภิชาติ พลประเสริฐ
ณัฐรวี วงศ์อริยะกวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาแนวทางการพัฒนาหลักสูตรศิลปศึกษาท้องถิ่น เรื่องผ้าทอนาหมื่นศรี โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดตรัง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
นัฐฐาภรณ์ ตั้งคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการแสดงออกทางศิลปะโดยการวาดภาพระบายสีของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
อาฟันดี มะแซสาอิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของครูศิลปศึกษาเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนการสอน วิชาศิลปศึกษาตามทฤษฎี DBAE ในหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้นพุทธศักราช 2521 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2533) ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร
คนึงหา สุภานันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาคุณค่าทางศิลปะในงานหัตถกรรมพื้นบ้านภาคใต้ตามการรับรู้ของอาจารย์และนักศึกษาหลักสูตรศิลปกรรม ระดับปริญญาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏภาคใต้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
อัจฉรากุล ทองรอด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการรับรู้เชิงสุนทรีย์ของนักเรียนประถมศึกษาที่มีต่องานศิลปะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
หทัยรัตน์ พึ่งประยูรพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาหลักสูตรสาระทัศนศิลป์ตามแนวพุทธศิลป์ในโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วัชรินทร์ ฐิติอดิศัย;อำไพ ตีรณสาร
อัจฉรา หนูใหม่
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีพัฒนาการสุนทรียภาพของพาร์สันเพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการรับรู้ทางศิลปะของนักเรียนประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร;พิมพันธ์ เดชะคุปต์
นุติยาพร วงษ์เณร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาของเล่นพื้นบ้าน เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางศิลปะสำหรับเด็กอายุ 6-12 ปี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร;อินทิรา พรมพันธุ์
สีวลี ศิลป์วรศาสตร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการพัฒนาทักษะการนำเสนองานศิลปะร่วมสมัยของผู้นำชมนิทรรศการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
ภัทรสิริย์ สัตรัตน์วัฒนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการใช้แหล่งเรียนรู้ออนไลน์ที่ส่งเสริมการเรียนการสอนทัศนศิลป์ระดับประถมศึกษาในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อินทิรา พรมพันธุ์ ;อำไพ ตีรณสาร
เพ็ญผกา ทัดทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจกรรมศิลปะแนวศึกษาบันเทิงที่ส่งเสริมสุนทรียภาพสำหรับเด็กอายุ 7-9 ปี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โสมฉาย บุญญานันต์;อำไพ ตีรณสาร
สุภลักษณ์ วงศ์หน่อ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการจัดห้องเรียนศิลปะในโรงเรียนประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร
ชนิดา ปัณณะสฤษฎ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
อนาคตภาพของวิชาถ่ายภาพ สำหรับหลักสูตรศิลปศึกษา ระดับปริญญาบัณฑิตในทศวรรษหน้า
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อินทิรา พรมพันธุ์;อำไพ ตีรณสาร
วรพรรณ สุรัสวดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการส่งเสริมประสบการณ์ทางสุนทรียะผ่านกิจกรรมในพิพิธภัณฑ์ศิลปะที่มีต่อ สุนทรียภาพของนักเรียนประถมศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร
ธาริน กลิ่นเกษร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการสอนศิลปะของอาเซียนระดับประถมศึกษาโดยใช้ศิลปศึกษาแบบพหุวัฒนธรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
วริษฐา สง่าวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการจัดการเรียนการสอนวิชาเอกศิลปะ หลักสูตร ศิลปบัณฑิต (ต่อเนื่อง 2 ปี) ของสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลวิทยาเขตเพาะช่าง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
นาคนุช หน่อพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาคุณค่าประติมากรรมไทย ตามการรับรู้ของอาจารย์และนักศึกษา ระดับปริญญาตรี คณะศิลปกรรม สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
อนุชิต หนูเอียด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสาระในภาพระบายสีเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
โชติวัฒน์ วนเมธิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการสอนการวาดภาพระบายสีโดยใช้เทคนิคหมวกความคิดหกใบ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาศิลปศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
ปรียาภรณ์ โพธิบัณฑิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการสอนเรื่องการสร้างสรรค์ศิลปะด้วยวัสดุต่างๆในวิชาศิลปศึกษา โดยใช้วิธีการสอนแบบโครงงานที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
นุติยาพร วงษ์เณร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการสอนศิลปะโดยใช้กระบวนการสังเกตที่มีต่อการรับรู้เชิงสุนทรีย์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
ธัญญรัตน์ อัศวนนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการเรียนการสอนวิชาจิตรกรรม สาขาวิชาศิลปศึกษา ระดับปริญญาตรี ในสถาบันอุดมศึกษา สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
สัมฤทธิ์ เพชรคง
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการสอนการวาดเส้น ตามการรับรู้ของครูศิลปศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 12
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
พรชัย ทองแดง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการสอนโดยวิธีการสังเกตที่มีต่อการรับรู้ทางศิลปะของเด็กอายุ 4 ถึง 6 ปี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
เสาวนีย์ บุญยะฤทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบเรียนทางศิลปศึกษาเรื่องการเรียนรู้คุณค่าทางศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
เทวินทร์ เอี้ยนมี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินผลหลักสูตร สาขาการออกแบบตกแต่งภายในระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเอกชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
ดารณี เพ็งสะและ
วิทยานิพนธ์/Thesis
สมรรถภาพของอาจารย์ศิลปศึกษา ในสถาบันราชภัฏตามการรับรู้ของผู้บริหารอาจารย์ และนักศึกษาวิชาเอกศิลปศึกษา ระดับปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
ปรียาพร บุษบา
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและปัญหาการสอนศิลปศึกษาของครูศิลปศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดชายแดนภาคใต้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
วรสุดา ขวัญสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการสอนการวาดภาพลายเส้นที่มีต่อพัฒนาการของนักเรียน ที่เห็นเลือนลางระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
มณินทร พลไชยวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอรูปแบบการประเมินผลศิลปนิพนธ์สาขาออกแบบนิเทศศิลป์ ระดับปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร;สุวัฒนา สุวรรณเขตนิคม
อารียา คลังชำนาญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวคิดทางการเรียนการสอนศิลปศึกษาของครูศิลปศึกษา ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 5
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
พูนสม โรจนวิทย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและปัญหาการสอนศิลปศึกษาของครูประถมศึกษา ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดลพบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
บรรจง บุญการี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาการเรียนของนักศึกษาวิชาเอกศิลปศึกษาในโครงการจัดการศึกษา สำหรับบุคลากรประจำการสหวิทยาลัยรัตนโกสินทร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุลักษณ์ ศรีบุรี;อำไพ ตีรณสาร
วีณา มิ่งขวัญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของครูศิลปศึกษา เกี่ยวกับเนื้อหาการสอนรายวิชาทัศนศิลปศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 1
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร
พร้อมฉัตร เรศานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียมความคิดเห็นของผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษาวิชาเอกศิลปศึกษา ใบสหวิทยาลัยรัตนโกสินทร์ เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางการศึกษาของภาควิชาศิลปะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร
มธุรา จึงอยู่สุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเนื้อหารายวิชาการพิมพ์ผ่านตะแกรงบนพื้นราบ สำหรับนักศึกษาระดับอนุปริญญา โปรแกรมวิชาศิลปการพิมพ์ วิทยาลัยครูบุรีรัมย์ สหวิทยาลัยอีสานใต้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร;สัญญา วงศ์อร่าม
อัญชลี เปล่งวิทยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการจัดการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ด้านทัศนศิลป์ โดยใช้คอมพิวเตอร์ ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
จันทิมา ปกครอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการตอบสนองงานศิลปะโดยการพูด ของนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสมุทรปราการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;น้อมศรี เคท;อำไพ ตีรณสาร
สาวิตรี จันทร์สวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดิจิทัลอาร์ตเพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ในผู้บกพร่องทางการได้ยิน
มหาวิทยาลัยบูรพา
เกรียงศักดิ์ เขียวมั่ง;อำไพ ตีรณสาร
ทักษิณา สุขพัทธี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพและปัญหาการเรียนการสอนวิชาประวัติการออกแบบผลิตภัณฑ์หลักสูตรศิลปบัณฑิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร
เมธ์วดี พยัฆประโคน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการจัดการเรียนการสอนวาดภาพระบายสี ในระดับชั้นประถมศึกษา ที่ใช้แนวทางการศึกษาวอลดอร์ฟ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
ดุสิดา เหลือจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการใช้พิพิธภัณฑ์เป็นแหล่งการเรียนรู้ในการจัดการเรียนการสอนศิลปศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เขตกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร
อัญชลีรัตน์ มิลินทสูต
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของกิจกรรมซินเน็คติกส์ในบทเรียบมัลติมีเดียที่มีต่อการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และการสร้างสรรค์ผลงานในวิชาการออกแบบอุตสาหกรรม ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุวิมล วัชราภัย;อำไพ ตีรณสาร
นิรัช สุดสังข์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความสามารถทางการวาดภาพของนักศึกษาวิชาเอกการประถมศึกษา ระดับ ปริญญาตรี สหวิทยาลัยทักษิณ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
ระวิ โอภิธากร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาครูศิลปศึกษาระดับประถมศึกษาตามแนวศิลปศึกษาแบบดีบีเออี ของครูผู้สอนศิลปศึกษาในระดับประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร
ศุลีพร วงษ์สุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการสอนวิชาภาพพิมพ์พื้นฐานโดยใช้โมเดลซิปปาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษาระดับปริญญาตรีสถาบันราชภัฏบุรีรัมย์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร
สมาพร คล้ายวิเชียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการเรียนการสอนวิชาศิลปะพื้นบ้านในหลักสูตรศิลปศึกษา ระดับปริญญาตรีในสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร
ทิพยฉัตร คลังหิรัญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความคิดเห็นและการปฏิบัติจริงในการประเมินผลการเรียนศิลปศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ ตีรณสาร
เบญจวรรณ จรุงกลิ่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการแสดงออกทางศิลปะโดยการวาดภาพระบายสีของนักเรียนไทยมุสลิม อายุ 7-9 ปี ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชนจังหวัดชายแดนภาคใต้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
ชัยวัฒน์ ผดุงพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สิ่งจูงใจของนักศึกษาในการเลือกเรียนวิชาเอกศิลปหัตถกรรม ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ในวิทยาลัยอาชีวศึกษา กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ ตีรณสาร
วาสนา เจริญวิเชียรฉาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบความสามารถทางศิลปะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตย แบบเข้มงวดกวดขันและแบบปล่อยปละละเลย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;นิรมล สวัสดิบุตร;อำไพ ตีรณสาร
อุทัยวรรณ บัวผัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 45
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7,626
รวม 7,671 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 322,364 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 95 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 92 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 15 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 322,571 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104